“3 สไตล์” การจัดพิธีงานแต่งงาน ตามเชื้อชาติ

“การแต่งงาน” เป็นวัฒนธรรมที่ปรากฏให้เห็นทั่วทุกมุมโลก เป็นอีกช่วงของชีวิตที่คู่สมรสมีความรู้สึกประทับใจที่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งนอกจากตนเองจะประทับใจแล้ว ยังแสดงถึงประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อที่ซ่อนอยู่ในพิธีต่าง ๆ ของการแต่งงานด้วย   เรามาดูกันดีกว่าว่าประเทศอื่น ๆ ที่เรานำมาเสนอนี้ มีวัฒนธรรมในการแต่งงานอย่างไร

อย่างแรกเลย เนื่องจากเราเป็นคนไทย จึงนำเสนอประเพณีในการจัดงานแต่งงานก่อนนั่นเองค่ะ ก่อนที่จะแต่งงานนั้น คนไทยจะต้องไปดูฤกษ์งามยามดีและวันที่ที่จะจัดพิธีมงคลสมรสค่ะ เพราะเชื่อว่างานจะได้ราบรื่น ไม่มีอุปสรรคและเป็นมงคลนั่นเอง จากนั้นฝ่ายชายจะมอบสินสอดทองหมั้น เมื่อถึงวันแต่งงานเจ้าบ่าวจะยกขันหมากโดยยกจากบ้านของเจ้าบ่าวมายังบ้านเจ้าสาว  จากนั้นจะมีญาตินำประตูเงินและประตูทองมากั้นไว้ระหว่างทางที่จะเข้ามายังห้องของเจ้าสาว และยังมีอีกหลายขั้นตอนที่แสดงถึงวัฒนธรรมไทย เช่น การสู่ขอ การรดน้ำสังข์ การกราบเพื่อฝากตัวกับผู้ใหญ่ เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ที่จัดงานแต่งงานในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงการอนุรักษ์ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนั่นเองค่ะ

ประเพณีการแต่งงานแบบตะวันตก การแต่งงานแบบตะวันตกค่อนข้างเข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยมากขึ้นในปัจจุบัน  โดยเฉพาะกับบุคคลผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งก่อนการแต่งงานต้องมีการอบรมเพื่อเตรียมตัวใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุข และเรียนรู้ความเชื่อของทางคริสต์ที่เกี่ยวกับชีวิตคู่ด้วยนั่นเองค่ะ จากนั้นก็เลือกสถานที่ในการแต่งงาน (โบสถ์) นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมมากมาย เช่น การสัมภาษณ์โดยบาทหลวง การซ้อมแต่งงาน การแลกแหวน อีกทั้งยังมีผู้ร่วมขบวนและเอกสารที่ประกอบการแต่งงานอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบ..หนึ่งวัฒนธรรม  นั่นก็คือการแต่งงานแบบจีนนั่นเองค่ะ การแต่งงานในแบบจีน เจ้าบ่าวจะต้องนำของหมั้นและสินสอดไปให้ทางฝ่ายเจ้าสาว จากนั้นทางฝ่ายเจ้าสาวจะรับประทานข้าวกับครอบครัว ในวันแต่งงานมีการไหว้ฟ้าดิน ไหว้บรรพบุรุษของเจ้าสาว  มีการยกน้ำชาให้พ่อและแม่ของเจ้าสาว ก่อนส่งตัวไปที่ห้องหอนั่นเองค่ะ พิธีการแต่งงานของจีนจะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ดังนั้นในปัจจุบันจึงไม่เป็นที่นิยมนัก และมักจะจัดในรูปแบบไทยผสมจีนแทน

เป็นอย่างไรบ้างคะ? สำหรับการจัดงานแต่งงานในแต่ละแบบ หากท่านสะดวกที่จะจัดอย่างไรหรือมีเชื้อสายใดก็สามารถจัดได้เลยค่ะ แต่หากท่านกำลังมองหาของชำร่วยสำหรับงานแต่งอยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำ www.beethaigift.com ที่นี่รวมของชำร่วยดีๆ มีคุณภาพไว้ให้ท่านแล้ว คิดถึงของชำร่วย คิดถึงเราสิคะ